Tiềm năng xuất khẩu sang thị trường Đức là rất lớn

Tiềm năng xuất khẩu sang thị trường Đức là rất lớn

Tiềm năng xuất khẩu sang thị trường Đức là rất lớn

Ngày đăng: 17/06/2022

Chỉ riêng 3 tháng đầu năm 2022, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang Đức đạt 2,12 tỉ USD, xuất siêu đạt gần 1,2 tỷ USD.

Thị trường Đức cho giá trị xuất siêu lớn

Trong bối cảnh xuất, nhập khẩu của Việt Nam với thế giới bị ảnh hưởng chung, thị trường Đức vẫn là điểm sáng khi duy trì được mức tăng trưởng đáng khích lệ.

Số liệu thống kê của Bộ Công Thương cho thấy, tổng kim ngạch thương mại hai chiều Việt Nam - Đức năm 2021 đạt trên 11,13 tỷ USD, trong đó, xuất khẩu sang Đức đạt trên 7,25 tỷ USD, tăng 9,1% so với năm 2020.

Ở chiều ngược lại, nhập khẩu từ Đức đạt khoảng 3,88 tỉ USD, tăng 16% so với năm 2020. Các mặt hàng xuất khẩu chính là máy móc thiết bị, điện thoại, giày dép, dệt may, cà phê, thủy sản... Các mặt hàng nhập khẩu là máy móc, thiết bị, dược phẩm, hóa chất, linh kiện phụ tùng ôtô...

3 tháng đầu năm 2022, xuất khẩu của Việt Nam sang Đức đạt 2,12 tỉ USD, tăng 25,1%. Nhập khẩu của Việt Nam từ thị trường Đức đạt 929,4 triệu USD, tăng 10,6%.

 Điều đáng nói là, nếu như trong năm 2021 Việt Nam xuất siêu sang Đức 3,37 tỷ USD, thì chỉ riêng 3 tháng đầu năm 2022, Việt Nam đã xuất siêu sang thị trường này gần 1,2 tỷ USD. Điều này cho thấy, thị trường Đức là "sân chơi" lớn, nhiều tiềm năng và tạo cơ hội để Việt Nam đạt được thặng dư thương mại  lớn. Đây cũng là một tín hiệu rất khả quan, tạo đà cho xu hướng tăng chung của tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa Việt Nam và EU sau hơn 1 năm thực thi Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - Châu Âu (EVFTA).

Tận dụng các cơ hội thương mại từ thị trường Đức

Theo Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương), Cộng hoà Liên bang Đức được biết đến là một trong số những thị trường tiêu dùng “khó tính” nhất trên thế giới. Người tiêu dùng Đức thường rất kỹ tính, “bảo thủ” và trung thành với các thương hiệu quen thuộc. Ước tính có khoảng 60% người tiêu dùng Đức sẵn sàng mua nhiều lần cùng một nhãn hiệu đã sử dụng (Santander Trade, 2021). Vì thế, người Đức thường ưu tiên sử dụng các sản phẩm trong khu vực Châu Âu (EU), sản phẩm quốc gia và địa phương. Tuy nhiên, thời gian gần đây, người tiêu dùng Đức cũng ngày càng cởi mở hơn với hàng hóa quốc tế.

Đối với hàng nông sản, mặc dù tỷ trọng trong tổng nhập khẩu không lớn, nhưng Đức vẫn là nước EU nhập khẩu nhiều nhất các sản phẩm rau quả tươi và chế biến (23,1 tỷ USD), chè - cà phê - gia vị (4 tỷ USD), thủy sản chế biến (1,65 tỷ USD), mật ong (274 triệu USD... (theo số liệu của Trademap ITC năm 2020).

Đức là nền kinh tế lớn nhất EU và đứng thứ 4 trên thế giới. Trong nhiều năm qua, Đức vẫn duy trì là quốc gia xuất khẩu và nhập khẩu hàng hóa đứng thứ 3 trên thế giới (chỉ sau Mỹ và Trung Quốc). Theo thống kê của ITC Trademap, năm 2020, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa của Đức là 2.550 tỷ USD (chiếm khoảng 67% GDP của Đức), trong đó xuất khẩu đạt 1.378 tỷ USD còn nhập khẩu đạt 1.172 tỷ USD.