Dự đoán 10 mặt hàng Việt Nam triển vọng xuất khẩu trong năm 2022

Dự đoán 10 mặt hàng Việt Nam triển vọng xuất khẩu trong năm 2022

Dự đoán 10 mặt hàng Việt Nam triển vọng xuất khẩu trong năm 2022

Ngày đăng: 17/06/2022

1. Dệt may:

Dệt may luôn là nhóm ngành tiềm năng cho xuất khẩu Việt Nam. Hiệp hội Dệt may Việt Nam (VITAS) đã dự đoán kim ngạch xuất khẩu dệt may của Việt Nam đạt 38 tỷ USD, tăng 8,5% so với cùng kỳ năm 2022. Đây chắc chắn sẽ là một con số đầy triển vọng.

2. Gỗ

Năm 2022 sẽ khởi đầu cho chuỗi thời gian phục hồi kinh tế, trong đó ngành xây dựng sẽ trở lại mạnh mẽ. Vì vậy, số lượng và nhu cầu sửa chữa và xây dựng bất động sản tăng cao sẽ đẩy lượng tiêu thụ gỗ nội thất nhập khẩu từ Việt Nam lên cao.

3. Sắt thép

Theo các chuyên gia dự đoán, nhu cầu sử dụng sắt thép từ các thị trường nhập khẩu hàng đầu vẫn sẽ ở mức cao. Nguyên nhân chính là do các nền kinh tế lớn bắt đầu thúc đẩy giải ngân đầu tư công, đặc biệt là Hoa Kỳ. Bên cạnh đó, việc Trung Quốc giảm và hạn chế xuất khẩu sắt để đảm bảo mục tiêu giảm phát thải sẽ mở ra nhiều cơ hội hơn cho Việt Nam.

4. Gạo

Với chiến lược mới “không chạy đua theo số lượng”, rất có khả năng lượng gạo xuất khẩu của Việt Nam sẽ sụt giảm so với các năm trước.

Tuy nhiên, việc bán gạo ở mức giá cao hơn sẽ tăng lượng ngoại tệ thu về và được kỳ vọng sẽ “bán ít thu nhiều” cho các doanh nghiệp trong năm 2022.

5. Rau -  củ -  quả

Thực trạng xuất khẩu rau củ quả của Việt Nam hiện nay đang tăng cao do thị trường tỷ dân Trung Quốc tiếp tục được đánh giá là thị trường tiềm năng cho loại mặt hàng này của nước ta.

Rau quả là mặt hàng tiêu dùng trong nước và dự kiến cũng sẽ là mặt hàng xuất khẩu tiềm năng.

6. Thủy sản

Năm 2021, theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam, chúng ta đã về đích ngoạn mục khi xuất khẩu tôm cán đích với gần 3,9 tỷ USD, tăng 4% so với năm 2020. Và năm 2022 được dự đoán sẽ là một năm với lắm cơ hội và nhiều thách thức.

Theo nhận định của Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến, ngành thủy sản Việt Nam hiện tại đã có đủ sức cạnh tranh với các đối thủ cạnh tranh từ thị trường quốc tế do có nền tảng vững chắc. Do đó, yếu tố then chốt trong cạnh tranh hiện nay là ai kiểm soát được tốt nhất dịch COVID-19 và tiếp tục tăng gia sản xuất sẽ chiếm ưu thế trong việc mở rộng thị phần xuất khẩu.

7. Dụng cụ, phụ tùng, thiết bị, máy móc

Đây sẽ là nhóm hàng được dự đoán sẽ trở thành một trong những mặt hàng chủ lực của xuất khẩu Việt Nam trong năm tới. Trong tháng 7/2021, kim ngạch xuất khẩu của nhóm hàng này ước tính đạt 23,15 tỷ USD, tăng 9,1% so với cùng kỳ năm 2020. Đây là một con số tích cực đã được ghi nhận và được kỳ vọng sẽ giữ vững phong độ cho năm tiếp theo.

8. Trái cây

Chỉ riêng với thị trường Australia, trái cây Việt Nam vô cùng đắt hàng, đặc biệt là các loại quả nhiệt đới như vải, sầu riêng, thanh long,… đã tăng số lượng tiêu thụ lên 84% so với cùng kỳ năm trước và đạt mức 29 triệu USD.

Đối với thị trường quốc tế, mặc dù gặp phải đối thủ cạnh tranh cực kỳ gay gắt là Thái Lan và Trung Quốc, một loại quả khác là xoài tươi vẫn ghi nhận mức tăng trưởng 8% – tương ứng 4 triệu USD.

9. Cafe

Trong thời gian qua, nhờ những chính sách ưu đãi về thuế đối với cà phê và các hiệp định thương mại mà Việt Nam đã ký kết nên sản lượng cà phê xuất khẩu ra nước ngoài ngày càng tăng. Góp phần nâng cao giá trị gia tăng co sản phẩm và kim ngạch của ngành xuất khẩu.

10. Hạt Tiêu

Hạt tiêu là một trong những mặt hàng có mức tăng trưởng vượt bậc trong những năm gần đây. Trong đó, giá cả tăng cao cũng mang lại lợi nhuận không nhỏ cho người dân. Tháng 11/2021, Mỹ tiếp tục là thị trường nhập khẩu hồ tiêu lớn nhất của Việt Nam với 55,602 tấn, tăng 9,6% so với cùng kỳ năm 2020 và được kỳ vọng sẽ ghi nhận các con số tích cực hơn trong năm tới.

Bài viết trên đã cung cấp những thông tin chung về tình hình xuất khẩu Việt Nam cũng như dự đoán top 10 mặt hàng Việt Nam xuất khẩu nhiều nhất trong năm 2022. Vietstar Cargo hy vọng sẽ mang đến cho bạn đọc cái kiến thức bổ ích về ngành xuất nhập khẩu.